Thang máy tải hàng là hệ thống vận thăng chuyên dụng trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hoạt động logistics của các doanh nghiệp. Để đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả và bền bỉ, hệ thống thang máy tải hàng được thiết kế với cấu trúc phức tạp, tích hợp nhiều bộ phận cơ khí và điện tử tinh vi. Dưới đây là phân tích chi tiết về cấu tạo kỹ thuật của một hệ thống thang máy tải hàng tiêu chuẩn:

1. Kết cấu hố thang:

  • Khung hố thang: Là nền tảng kết cấu chịu lực chính của toàn bộ hệ thống, thường được chế tạo từ bê tông cốt thép cường độ cao hoặc kết cấu thép hình với khả năng chịu lực vượt trội. Khung hố thang phải đảm bảo độ vững chắc tuyệt đối, độ thẳng đứng chính xác và khả năng chịu tải trọng động, tĩnh lớn.
  • Phòng máy: Không gian kỹ thuật được bố trí tại vị trí cao nhất của hố thang, là nơi lắp đặt các thiết bị trọng yếu như máy kéo, tủ điều khiển trung tâm, biến tần, bộ điều khiển cửa và các thiết bị an toàn.
  • Hố pít: Khu vực kỹ thuật nằm tại điểm thấp nhất của hố thang, chứa bộ phận giảm chấn thủy lực hoặc lò xo, công tắc giới hạn hành trình, và các thiết bị an toàn khác.
  • Cửa tầng: Hệ thống cửa được lắp đặt tại mỗi tầng phục vụ, cho phép hàng hóa được đưa vào và ra khỏi cabin một cách an toàn. Cửa tầng thường được chế tạo từ thép tấm hoặc thép không gỉ với độ bền cao, có thể là loại cửa mở trượt tự động hoặc cửa mở lùa.


2. Cabin thang máy:

  • Khung cabin: Kết cấu khung thép chịu lực chính của cabin, được thiết kế và gia công với độ chính xác cao, đảm bảo khả năng chịu tải trọng phân bố đều và khả năng chống biến dạng.
  • Sàn cabin: Bề mặt chịu tải trực tiếp của hàng hóa, thường được chế tạo từ thép tấm gân với độ dày được tính toán kỹ lưỡng dựa trên tải trọng định mức.
  • Vách cabin: Bao quanh và bảo vệ hàng hóa bên trong cabin, thường sử dụng thép tấm hoặc thép không gỉ với khả năng chống va đập và chống ăn mòn.
  • Cửa cabin: Tương tự cửa tầng, cửa cabin cũng có chức năng đóng mở để kiểm soát luồng hàng hóa vào ra, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.
  • Bảng điều khiển: Gồm các nút bấm điều khiển, đèn báo tầng, đèn báo tải và các thiết bị hiển thị thông tin vận hành, được bố trí thuận tiện cho người vận hành.


3. Hệ thống đối trọng:

  • Đối trọng: Khối lượng đối trọng được tính toán chính xác dựa trên tải trọng cabin và tải trọng hàng hóa định mức, giúp cân bằng hệ thống, giảm tải cho động cơ và tiết kiệm năng lượng. Vật liệu chế tạo đối trọng thường là bê tông cốt thép hoặc gang đúc.
  • Khung đối trọng: Kết cấu thép hình chịu lực, được liên kết chắc chắn với đối trọng và di chuyển đồng bộ với cabin thông qua hệ thống cáp tải và ray dẫn hướng.


4. Hệ thống cáp tải:

  • Cáp tải: Bộ phận chịu lực quan trọng nhất, truyền lực kéo từ động cơ đến cabin và đối trọng. Cáp tải được chế tạo từ thép cacbon cao cấp với hệ số an toàn lớn, đảm bảo khả năng chịu tải trọng kéo, uốn và mài mòn.
  • Puli dẫn hướng: Hệ thống puli dẫn hướng cáp được bố trí hợp lý giúp giảm ma sát, tăng tuổi thọ cáp tải và đảm bảo cáp vận hành ổn định.


5. Hệ thống truyền động:

  • Động cơ kéo: Động cơ điện không đồng bộ ba pha với công suất được lựa chọn phù hợp với tải trọng và tốc độ định mức của thang máy. Động cơ được điều khiển bởi biến tần, giúp thang máy vận hành êm ái, chính xác và tiết kiệm năng lượng.
  • Hộp số giảm tốc: Bộ truyền động bánh răng với tỷ số truyền được tính toán kỹ lưỡng, giúp giảm tốc độ động cơ, tăng mô-men xoắn đầu ra và truyền động lực kéo đến puli cáp.
  • Phanh cơ: Phanh an toàn loại tang trống hoặc đĩa, được tích hợp trên trục động cơ hoặc hộp số, có tác dụng giữ cabin cố định tại vị trí dừng.
  • Phanh điện từ: Phanh hãm an toàn bổ sung, hoạt động dựa trên nguyên lý điện từ, được kích hoạt trong các tình huống khẩn cấp như mất điện hoặc lỗi hệ thống điều khiển.


6. Hệ thống điều khiển:

  • Tủ điều khiển trung tâm: "Bộ não" của hệ thống thang máy, tích hợp các thiết bị điều khiển PLC, biến tần, relay, contactor, bộ điều khiển cửa và các module giao tiếp, đảm bảo logic điều khiển chính xác và an toàn.
  • Biến tần: Thiết bị điều khiển tốc độ động cơ, giúp thang máy khởi động và dừng êm ái, không gây rung lắc, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất năng lượng.
  • Bộ điều khiển cửa: Điều khiển hoạt động đóng mở của cửa tầng và cửa cabin một cách đồng bộ và an toàn, đảm bảo cửa đóng kín trước khi thang máy vận hành.
  • Bộ giới hạn hành trình: Hệ thống công tắc giới hạn hành trình được lắp đặt tại các vị trí cao nhất và thấp nhất của hố thang, đảm bảo cabin không vượt quá giới hạn cho phép.


7. Hệ thống an toàn:

  • Bộ hãm bảo hiểm: Thiết bị an toàn cơ khí quan trọng nhất, hoạt động độc lập với hệ thống điều khiển, tự động kích hoạt khi cabin di chuyển vượt quá tốc độ cho phép hoặc cáp tải bị chùng, đứt.
  • Công tắc an toàn cửa: Ngăn chặn thang máy hoạt động khi cửa tầng hoặc cửa cabin chưa đóng hoàn toàn, đảm bảo an toàn cho người vận hành và hàng hóa.
  • Bộ chống quá tải: Cảm biến tải trọng được lắp đặt trên cabin, ngăn chặn thang máy hoạt động khi tải trọng vượt quá mức cho phép, bảo vệ hệ thống truyền động và kết cấu thang máy.
  • Chuông báo động: Cảnh báo người vận hành khi có sự cố xảy ra, hỗ trợ xử lý tình huống kịp thời.

Xem chi tiết: https://funas.vn/thang-may-tai-hang/

Thang máy tải hàng là một hệ thống cơ điện tử phức tạp, đòi hỏi thiết kế, chế tạo, lắp đặt và bảo trì chuyên nghiệp. Hiểu rõ cấu tạo kỹ thuật và nguyên lý hoạt động của thang máy tải hàng là yếu tố tiên quyết để đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả và kéo dài tuổi thọ thiết bị.