Phác họa chân dung của một Copywriter

Copywriter là ai? Công tác của “hắn” là gì, khác gì với cái gã Content Writer mà chúng ta đã biết? Bài viết này sẽ khắc hoạ chân dung một người Copywriter, giúp ta có cái nhìn tổng quan về nghề, nhận biết sự đặc biệt giữa Copywriter và Content Writer.

Copy tại đây được hiểu là “written material” – những tài nguyên quảng cáo ở dạng văn bản viết, từ ngữ, để phân với hình dạng ảnh, tranh vẽ. Những nhân viên Copywriter là sáng tạo quảng cáo – những loại nội dung giúp tạo ra một cảm hứng nào đó ở người đọc (buồn, vui, xúc động, phấn chấn, yêu quý…) để thôi thúc khách hàng triển khai một hành động mà thương hiệu mong muốn. Hành động tại đây không nhất quyết phải là mua sắm hàng, mà còn có thể là nảy sinh ý định, nhìn thấy tính năng mặt hàng, ghi nhớ tên thương hiệu, đòi hỏi tư vấn, để lại thông tin, điền phiếu khảo sát, dùng thử sản phẩm, v.v…

COPYWRITER thao tác ở đâu?
Thông thường, Copywriter làm việc ở bộ phận creative tại Agency – những công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo. Sau đây, họ có thể làm đúng với phạm vi công việc và chuyên môn của mình – tức là chỉ lo phần “viết quảng cáo”. những phần còn lại sẽ có các người khác đảm đang.
Đôi lúc vẫn sẽ thấy các công ty thuộc Client đăng tin tuyển dụng Copywriter. mặc dù, tại Client, copywriting thường phải linh hoạt với nhiều đầu việc khác như một nội dung Writer, hay thậm chí là một Designer, một Video Editor…


Tiềm năng NGHỀ NGHIỆP

Bất cứ ngành nghề lĩnh vực nào cũng có lịch trình trở nên tân tiến và thăng tiến trong sự nghiệp. Xác định rõ đc mục tiêu và ổn định phiên bản thân rõ ràng giúp đẩy mạnh khả năng kinh nghiệm với công tác.
Theo lịch trình thông thường, nghề Copywriter sẽ đi từ Intern – Junior Copywriter – Senior Copywriter – Creative Director. Mất bao lâu để kết thúc lộ trình trên, tùy thuộc vào kỹ năng, sự cố gắng tương tự như sự bình chọn, xác nhận của doanh nghiệp quý khách.



Học vấn

Thời điểm hiện tại việt nam chưa có trường đại học nào tập huấn nghề Copywriter cả.
Chính vì thế, những nhà tuyển dụng sẽ dành sự ưu tiên cho những freelance copywriting học chuyên ngành sale (có hiểu biết tổng quan về ngành quảng bá – quảng cáo), Báo chí, truyền thông online, hoặc các ứng viên copywriting có nền tảng viết lách đến từ những ngành văn chương, ngôn ngữ…
Tuy nhiên, nếu là dân đến từ một ngành khác… chẳng liên quan, nhà copywriter vẫn có thể ghi điểm với những tấm chứng cứ nhận từ các khóa học ngắn hạn về marketing, quảng cáo, Copywriting… hoặc một chiếc portfolio thật sáng tạo.