Cơ hội giao thương - Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thay đổi phương pháp tính toán biên độ phá giá khiến thuế chống bán phá giá áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc vào Hoa Kỳ sẽ ở mức cao hơn.






Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thay đổi phương pháp tính toán biên độ phá giá khiến thuế chống bán phá giá áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc vào Hoa Kỳ sẽ ở mức cao hơn.
Theo thông tin từ Trung tâm thông tin cạnh tranh- Cục Quản lý Cạnh tranh- Bộ Công Thương, ngày 19/6/2012, DOC đã chính thức đăng công báo Liên bang Hoa Kỳ về việc thay đổi phương pháp tính toán biên độ phá giá cho các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.
Cụ thế, trong quá trình tính toán biên độ phá giá, DOC sẽ thay đổi cách tính để giảm giá xuất khẩu (export price “EP”) hoặc giá xuất khẩu tính toán (constructed export price “CEP”) của hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc (hai nước bị coi là có nền kinh tế phi thị trường - NME).
Thực hiện “Sáng kiến xuất khẩu quốc gia” của Tổng thống Obama, DOC đã đưa ra 14 đề xuất nhằm tăng cường việc thi hành pháp luật về chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ. Quy định ngày 19/6/2012 là đề xuất thứ 6 trong 14 đề xuất nêu trên.
Những bước đi gần đây cho thấy, DOC đang thay đổi thông lệ hành chính liên quan đến việc xem xét thuế xuất khẩu và các loại phí tương tự trong những cuộc điều tra chống bán phá giá tương lai, cũng như các cuộc rà soát hành chính của lệnh thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.
Theo đó, hành động này của DOC có thể khiến cho hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc vào Hoa Kỳ sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn.
Đặc biệt, phạm vi áp dụng của quyết định mới này không những áp dụng cho các vụ điều tra trong tương lai mà còn áp dụng cho cuộc rà soát lại thuế chống bán phá giá theo thủ tục hành chính hàng năm liên quan đến hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc Việt Nam được khởi xướng sau ngày 19/6/2012.
Bởi vậy, các cuộc rà soát thuế chống bán phá giá theo thủ tục hành chính hàng năm được khởi xướng sau ngày 19/6/2012 đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam như cá tra-basa, tôm, túi PE…cũng sẽ chịu sự điều chỉnh của quy định mới này



Nguyễn Phượng

Theo cohoigiaothuong.com.vn