Cơ hội giao thương - Ttrong 8 tháng đầu năm, Bồ Đào Nha là thị trường lớn nhất trong khối EU nhập khẩu nhuyễn thể từ Việt Nam.






Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 8 tháng đầu năm, Bồ Đào Nha là thị trường lớn nhất trong khối EU nhập khẩu nhuyễn thể từ Việt Nam.
Dù giá trị xuất khẩu vào thị trường này chững lại trong 2 tháng gần đây, nhưng dự báo trong vài năm tới, Bồ Đào Nha có thể sẽ trở thành thị trường hấp dẫn tiêu thụ mặt hàng nhuyễn thể.
Được đánh giá là một trong ba thị trường có mức tiêu thụ thủy sản bình quân trên đầu người lớn nhất khối EU, thị trường Bồ Đào Nha càng “hấp dẫn” các nhà xuất khẩu hơn khi khủng hoảng kinh tế không ảnh hưởng mạnh tới nhu cầu tiêu thụ hải sản của người dân nước này.
Trong 8 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu nhuyễn thể Việt Nam sang Bồ Đào Nha ổn định hơn nhiều so với một số thị trường khác tại Châu Âu. Tính đến hết tháng 8, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Bồ Đào Nha tăng 21%, giá trị xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ cũng tăng 31,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nay, người tiêu dùng hải sản ở Bồ Đào Nha chủ yếu sử dụng các sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài. Miền Bắc và miền Trung của đất nước này là những nơi tiêu thụ hải sản mạnh nhất và khối lượng nhập khẩu lớn nhất từ tháng 5 - 9 hàng năm.
Trong 8 tháng đầu năm, bạch tuộc là sản phẩm được Bồ Đào Nha nhập khẩu nhiều nhất, chiếm hơn 30% tổng giá trị nhập khẩu nhuyễn thể, tiếp đến là mực, các sản phẩm nhuyễn thể khác, vẹm; sò, điệp, nghêu,...; trong khi đó, mặt hàng nghêu chiếm khoảng 47% cơ cấu xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha.
Người tiêu dùng Bồ Đào Nha ngày càng ưa chuộng bạch tuộc trong thực đơn tiêu dùng hàng ngày với các món ăn phổ biến như salad hải sản, bạch tuộc hầm, mỳ ống trộn bạch tuộc. Chính vì vậy, từ năm 2005 đến 2010, khối lượng và giá trị nhập khẩu bạch tuộc của Bồ Đào Nha mỗi năm tăng trung bình 16%, trong đó nhập khẩu từ các nước đang phát triển tăng khoảng 9 %.



Thành Công

Theo cohoigiaothuong.com.vn